Sam

Habang tinatangkilik ang tagumpay ng kanyang primetime drama sa Kahit Konting Pagtingin, si Sam Milby ay nakatakda sa isa pang teleserye sa taong ito, laban sa lahat ng logro.

Si Sam ay mag-istar kila Judy Ann Santos, KC Concepcion, John Estrada, Mylene Dizon, Tirso Cruz III, koni Reyes, Empress Schuck, at Joseph Marco, bukod sa iba pa.

Nagkaroon ng chat kasama si Sam sa huling Pebrero 22 sa ika-14 palapag ng ELJ Building ng ABS-CBN.

Si Judy Ann Santos ay naka-quote bilang nagsasabi na si Sam ay may kapuri-puri kung kumilos sa kasanayan ngunit  kailangan lang niya makabisado ang pagsasalita ng Tagalog.

“Oo, aktwal na masaya ako na kahit papano tumigil Yung tape namin SA Laban sa Lahat ng logro, tapos Nag-simula Kami Sa KKP [Kahit Konting Pagtingin], kasi Nag-mapabuti ang Yung Tagalog ko,Sam reacted.

“At sa tingin ko malaking tulong ulit-ulitin Ito Sa Laban sa Lahat ng logro dahil medyo Nag-pamabuti na ko SA Tagalog. E, siyempre mas magiging magandang palabas ang Laban sa Lahat ng logro, di BA? ”

Palabas ang nagsimula tape nakaraang taon ngunit kinuha pahinga at Ipinagpatuloy lamang kamakailan.

“Last year kasi nag-start kami ng taping, hindi ako masyadong nag-aaral nung time na yun,pagpapaliwanag ni Sam.

“Pero ngayon, sobrang todo na yung pag-aaral ko ng Tagalog. Meron na kong tutor.

“May tutor ako, si Tita Daisy Cariño. Siya yung dubbing director, siya yung nagturo din kay Gerald [Anderson]. Magaling talaga siya.”

Though it hasn’t been easy for him, Sam claims that his Tagalog is far better now compared to the last time he shot a scene with Judy Ann.

He maintains, “So ayun, unti-unti na gumagaling. Pero siyempre may accent minsan, may mga times na talagang nahihirapan talaga ko.”

“But the important thing is nag-iimprove talaga ko and with Judy Ann na first time na makakasama ko siya.

“Siyempre, yung level ni Judy Ann na napakagaling talaga, ayaw ko na ma-suffer yung acting ko dahil sa Tagalog.

“So kailangan talagang todo talaga yung lahat. I mean, concentration sa Tagalog, sa character, sa lahat-lahat.