pizap.com13646682495341

Sa sampung taon na ang nakakaraan, ayon sa kuwento ni Kris siya ay nakaskedyul sa kanyang shoot ang pilot episode ng kanyang palabas

sa susunod na Antas Na, GAME KA  NA BA? Subalit ang kanyang tape ay naantala at nagpasya siyang bumalik sa Essensa condominium sa Bonifacio Global City (Taguig City), na kanyang ibinahagi kay Joey.

Si Joey Marquez ay isang alkalde ng lungsod at isang aktor. Hiwalay din siya sa kanyang kasal, sa isang aktres na si Alma Moreno at nasa ilalim ng proseso ng pagpapawalang bisa sa kanilang kasal. Siya ay ama sa labing isang anak  sa anim na iba’t ibang babae.

Alam ng publiko na hindi siya katanggap-tanggap sa ina ni Kris na ang dating Presidente Corazon Aquino,na siya ay mahigpit na katoliko na ang paniniwala ay hindi kalugod-lugod na lumuhod sa altar para sa kanyang anak na bunso. Si Cory ay hindi rin niya tinanggap si  Phillip Salvador, na mayroon silang anak ni Kris, dahil si Phillip ay may dating  asawa at naghiwalay.

Ayon kay Kris, habang siya ay nasa condominium, si Joey ay nakatanggap ng text message mula sa isang babae na ang pangalan Mariz, ngunit  kapag ipaalam sa kanya na basahin ang mensahe, siya ay nanginginig sa pag-iingat sa kanyang telepono. Doon nagsimula ng pag-aaway nila.

Ang kanilang paglalaban ay tumagal pa sa 15 minuto, ayon kay Kris, na nagsimula sa 9:45 at natapos ng 10 pm. Sa pamamagitan ng oras at paglipas,sila ay nawala sa pamamagitan ni Kris na pagbabanta to crush Joey’s genitalia , si Joey ay tinutukan si Kris ng baril at ginawa ni Kris sinunog niya ang kanilang kama ng Lamp Fluid.

Bilang sa kaugnayan kay Kris pagkalipas ng dalawang araw, idinitalye ang  pangyayari at sa telebisyon ang buong kaganapan.

“Okay. I admit it. Sinasabi nila that I grabbed at his genitals. I did. I wanted to crush it.

“Then, sinabi ko, ‘Ano pa ba ang kulang sa akin? Ilang beses mo ba akong kailangang gaguhin?’

“Bago kami nagkatutukan ng baril, inaamin ko, tinapunan ko siya ng fluid.

“Tinapon ko dun sa kama, yung fluid ng Lamp Berger, ‘yan yung scented fluid ‘yan, na may amoy. Lumiliyab ‘yan.

 

“Oo, pinaliyab ko yung kama, pero pinatay ko ng pillow na flame retardant.”

But the main trust of her grievance was: “Tinutukan niya ako ng baril. Kinasahan niya ako ng baril.”

“Mahaba… Hindi ko alam kung ano. Alam ko lang na may magazine, mahaba siya, nando’n siya sa parang grayish ang kulay. Naalala ko na parang ang laki-laki no’ng bilog, ‘yong nakatutok sa akin,” Kris described the gun.

Kris also admitted that, before leaving their condo, she told Joey: “I’m going to my Mom, Joey—and you’re dead.”

JOEY’S SIDE:

 In an interview with Mel Tiangco on September 23 for the GMA-7 primetime news program Frontpage, Joey Marquez aired his side on Kris’s allegations.

About their fight, Joey said: “…Siyempre, salita siya nang salita. Alam mo naman ang babae pag nagagalit. Ako naman, nakikinig lang. Ang katunayan, gusto ko nga po lumabas ng pintuan para makita ako ng tao.

“Kasi, usually, pag ganyan, I remember what she said before to me: ‘Kahit ano’ng sabihin ko sa tao, ke sinungaling man ‘yon o totoo, paniniwalaan ako dahil mas popular ako sa iyo.'”

He later added, “Sabi niya sa akin, ‘I’ll go back to my Mom. I’ll make… Sabi niya, parang natatandaan ko na ‘Susumbong kita sa Mom ko. Gagawin kitang pinakamasamang tao sa buong mundo.’

“Tapos, ‘yan, sabi ko, ‘Please, kung gagawa ka ng istorya, ‘yong totoo lang.'”

Joey, however, did not elaborate about the threat to his genitalia. He simply said, “E, meron pa pong mga ibang bagay na ginawa sa… ayoko naman sabihin, nakakahiya.”

 

About the baril, Joey admitted in his interview with Mel that he does own a gun and it has a license, but that he never used it to threaten Kris.  

In a separate interview with his friend Richard Gomez on September 28, 2003, in S-Files, the former mayor of Parañaque said, “Hindi ko rin po naging ugali ang gumamit ng baril para tutukan o saktan ang sinuman, babae man o lalaki…”

September 23, 2003:

At four in the morning, Kris went to the Makati Medical Center to undergo a medical examination, saying that this was upon the advice of her brother, then Tarlac representative and now President Benigno “Noynoy” Aquino III.

At around 11 a.m. of the same day, Karen Davila brought up the incident in her radio show on DZMM, then got Joey on the air. In the interview, Joey said that he and Kris were just going through “a lovers’ quarrel.”

An angry Kris said that Joey’s radio statement prompted them to file a police report in Camp Crame at 4 p.m.: “Narinig ni Noy sa radio…Sabi ni Noy, ‘Tara na, magpa-blotter na tayo. Ikaw pa ang babaligtarin nila.'”

September 242003: Kris Aquino appeared on TV Patrol, the ABS-CBN primetime news program, to narrate the September 22 incident.

Here she dropped another bomb: Joey Marquez had infected her with a sexually transmitted disease (STD).

She said, “He gave me a sexually transmitted disease in March. We needed treatment because I was bleeding profusely…”

JOEY SIDE:

 Joey refuted Kris in his September 28 interview on S-Files. Speaking tersely, he said, “Hindi po ako nakakahawa ng anuman.”

October 7, 2003:

Kris formally dropped the grave threat, grave coercion, illegal possession of firearms, and less serious physical injuries charges that she had filed against Joey.

This came after Joey issued a public apology to Kris, and, with their respective lawyers, finally settled their differences out of court.

Kris was represented then by the Fortun brothers—Sigfrid and Raymond; while Joey’s legal counsel was Frank Chavez.

Incidentally, Atty. Chavez is now the lawyer of Kris in her petition for a Permanent Protection Order against James Yap.

JOEY’S SIDE:

Joey revealed, in his interview on S-Files, the conditions that he said Kris’s camp had set before for all charges against him could  be dropped.

 

He said he agreed to the first condition, which was tantamount to apologizing to Kris.

 

“Una, iyong gusto nilang sabihin ko na, ‘Sorry, Kris, I did you wrong…’ sabi ko, siguro matapos lang ang ganitong lumalabas na isyu, e, puwede na siguro. Dahil in general naman ‘yon, e. Not necessarily admitting (her charges)…”

 

It was the second condition that Joey would not agree to.

 

“Kailangan daw, e, ‘I’m sorry Kris, you’re not a liar.'” 

 

He explained, “To say that on national television, the little thing that’s left para sa akin, mawawala pa… Parang, wala na akong damit, e, pati yung balat ko gusto pang kunin.”